Việc quyên góp cho các nạn nhân của cuộc chiến ở Gaza đã quyên góp được tổng cộng 62.000 euro. Điều này đã được thông báo vào Thứ Ba ngày 8/10/2024, bởi Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng Hội đồng, trong cuộc họp báo với các nhà báo tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh. Cùng hiện diện còn có 3 trong số 21 vị Hồng y được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào Chúa Nhật tuần trước: Đức cha Ignace Bessi Dogbo, Tổng Giám mục giáo phận Abidjan ở Bờ Biển Ngà, Đức cha Tarcisio Isao Kikuchi, Tổng Giám mục Tokyo, Nhật Bản, và Đức cha Jaime Spengler, Tổng Giám mục Porto Alegre ở Braxin.
Số tiền đã sẵn sàng cho Gaza
Đức Hồng Y Konrad Krajewski, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Bác ái, đã công bố kết quả của cuộc quyên góp: 32.000 euro đã được quyên góp bởi các tham dự viên Thượng Hội đồng và 30.000 euro khác đã được Chánh Sở Từ Thiện của Đức Thánh Cha quyên góp. Đức Hồng y nêu rõ rằng tổng số tiền 62.000 euro đã được chuyển giao thông qua Sứ thần Tòa Thánh tại Giêrusalem và số tiền này đã thuộc quyền sử dụng của linh mục quản xứ của Nhà thờ Thánh Gia ở Gaza, Cha Gabriel Romanelli. Các tham dự viên Thượng Hội đồng, theo lời tường thuật của Paolo Ruffini, đã đón nhận với những tràng pháo tay đoạn video cám ơn do vị linh mục cùng với một số giáo dân gửi đến.
Tầm quan trọng của việc khai tâm Kitô giáo
Paolo Ruffini cũng thông báo rằng phần trọng tâm của buổi sáng, trước sự hiện diện của 350 người trong hội trường Phaolô VI, được dành cho việc bầu chọn 7 trong số 14 thành viên của Ủy ban soạn thảo Văn kiện Cuối cùng. Thư ký của Ủy ban, Đức ông Riccardo Battocchio, đã nhắc lại trước cuộc bỏ phiếu rằng thực tế Ủy ban không soạn thảo Tài liệu Cuối cùng mà giám sát dự án. Sau cuộc bỏ phiếu của Ủy ban, đến lượt các báo cáo của các bàn ngôn ngữ, đây là “sự mới mẻ của đại hội này”. Do đó, “các tham luận viên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai tâm Kitô giáo, của các mối quan hệ để hướng tới một Giáo hội ngày càng hiệp hành hơn, của sự hoán cải hiệp hành cần thiết và của sự hoán cải trong quan hệ”. Sau đó, họ nhấn mạnh “mối quan hệ giữa các đặc sủng và các thừa tác vụ” và nói về cách “tránh tính tự say mê bản thân của hàng giáo sĩ, về vai trò quan trọng của đời sống thánh hiến, về thừa tác vụ lắng nghe, và về sự phân định biệt hóa liên quan đến các thừa tác vụ, bằng cách kết nối với các sứ mạng và bối cảnh văn hóa và địa phương”.
Chức Phó tế, đức ái và sứ mạng
Tiếp đến, Sheila Pires, thư ký của Ủy ban Thông tin, báo cáo rằng “trong 18 bài tham luận tự do về chủ đề khai tâm Kitô giáo, sau giờ nghỉ, một số tham luận viên đã bày tỏ sự cần thiết phải tập trung vào các mối quan hệ, vào sự hoán cải trong mối quan hệ, như đã được thực hiện trong các bài tham luận của các diễn giả tại các bàn ngôn ngữ”. Đặc biệt, bà nói thêm, “một số người đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chữa lành các mối quan hệ bị tổn thương do các vụ bê bối trong Giáo hội, bắt đầu từ các vụ lạm dụng, bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tin tưởng để củng cố con đường hiệp hành”. Sheila Pires nói: “Một số người đã đề xuất đào sâu chức phó tế để đổi mới Giáo hội, trong khi những người khác lại nhấn mạnh đến giáo hội học của Dân Chúa và tầm quan trọng của đức ái và sứ mạng”. “Tình yêu dành cho người nghèo, được nhấn mạnh, bắt nguồn từ Bí tích Thánh Thể: chúng ta phải có lòng bác ái, như Tin Mừng dạy, đặc biệt với những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, những người không được mong muốn và những người đôi khi cảm thấy bị loại trừ khỏi Giáo hội”.
Đồng hành cùng người mới được rửa tội
Thư ký của Ủy ban Thông tin tiếp tục lưu ý rằng “trong thế giới tục hóa, quá trình khai tâm Kitô giáo ngày càng trở nên cơ bản hơn”. “Để trở thành chứng nhân cho Tin Mừng, cần phải trở thành một ngôn sứ, và cần phải thiết lập một tiến trình đào tạo đức tin ngay từ khi còn rất trẻ, với sự tham gia của toàn thể cộng đồng”. Sheila Pires tóm tắt, đại hội “phải nói về sự tham gia của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo Giáo hội”. Ngoài ra, “chủ đề về sự tha thứ gắn liền với tình yêu của Chúa Kitô đã được đề cập, và người ta nhắc nhở rằng không thể có việc khai tâm Kitô giáo nếu không có cộng đồng”. Và “vì lý do này, một số người đã yêu cầu dấn thân nhiều hơn trong việc đồng hành với những người mới được rửa tội”. Cuối cùng, bà kết luận, “chúng ta cũng lưu ý rằng Tài liệu làm việc không đề cập đầy đủ đến một số thực tại của Giáo hội, một số phong trào, trong khi tầm quan trọng của chúng trong đời sống của Giáo hội cần phải được nhấn mạnh”. Và một lần nữa, Thượng hội đồng cũng “yêu cầu rằng trong các tài liệu của Giáo hội, bao gồm cả các tài liệu của Thượng Hội đồng, phải sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu đối với tất cả mọi người”.
Thay đổi cách sống của Giáo hội
Đảm nhận một trong những chủ đề chính trong công việc của Thượng Hội đồng, Đức Hồng y tương lai người Bờ Biển Ngà, Đức cha Ignace Bessi Dogbo, muốn nhấn mạnh đến bí tích rửa tội. Ngài nhấn mạnh: “Nhờ Bí tích này, chúng ta được nên giống Chúa Kitô và tất cả chúng ta đều có thể nhận ra mình là con Thiên Chúa và là anh chị em trong Chúa Kitô”. Và điều này “cho phép mỗi người chúng ta nhìn thấy và tìm thấy nơi người lân cận của mình con người và khuôn mặt của Chúa Giêsu”. Sau đó, so sánh những gì đang xảy ra trong Giáo hội hoàn vũ và trong những tuần này, trong khóa họp thượng hội đồng, Đức cha Bessi Dogbo đã nói về tầm quan trọng của việc lắng nghe lẫn nhau và các mối quan hệ đang có trong hội trường Phaolô VI, “trong bầu không khí đặc biệt của hiệp thông và chia sẻ”. “Chúng tôi ý thức rằng thực tế chúng tôi không đang thay đổi Giáo hội, nhưng chúng tôi đang trong một quá trình sẽ dẫn đến việc thay đổi cách mà Giáo hội được sống trong tương lai gần”. Về khả năng lắng nghe, Đức Tổng Giám mục giáo phận Abidjan kết luận, nó chính xác xuất phát từ sự thừa nhận lẫn nhau, điều này “cho phép mỗi người có được vị trí của mình trong đời sống của cộng đồng Giáo hội”.
Một nền tảng chung trong khuôn khổ của tính hiệp hành
Một Hồng y tương lai khác có mặt tại cuộc họp báo, Đức cha Kikuchi, cũng nói về việc lắng nghe, tập trung vào kinh nghiệm của ngài ở Nhật Bản. Đức Tổng Giám mục giáo phận Tokyo cho biết: “Giữa hai khóa họp, ở đất nước tôi, chúng tôi đã đặt cơ sở cho tính hiệp hành thực sự”. Một “hội nghị quốc gia đã được tổ chức với sự tham gia của 15 giáo phận, các linh mục, giáo dân, tình nguyện viên, những người tham gia vào các hoạt động khác nhau, trong đó cuộc trò chuyện của chúng tôi trong Chúa Thánh Thần, điều mà chúng tôi cũng thực hành ở Vatican này, dần dần được củng cố”. Đức Tổng giám mục người Nhật Bản, người cũng là chủ tịch của Caritas Quốc tế kể từ tháng 5 năm 2023, kết luận rằng mục tiêu chung là “tìm kiếm, tìm ra và xây dựng một mảnh đất chung theo hướng tính hiệp hành”.
Việc điều hành của Thượng Hội đồng
Vị Hồng y tương lai thứ ba và cuối cùng có mặt tại cuộc họp báo, Đức cha Jaime Spengler, đã được hỏi về phong cách điều hành mà Thượng Hội đồng sẽ phải đảm nhận. Ngài lưu ý đến “sự phức tạp” của vấn đề trong một thế giới bị ảnh hưởng bởi “cuộc khủng hoảng dân chủ” lan rộng đến “các thể chế trung gian của xã hội”, do đó, “vấn đề về quyền bính” mang tính quyết định. Đức Tổng Giám mục Porto Alegre nhắc lại những lời của Đức Phaolô VI, người đã giải thích rằng con người “chú ý lắng nghe các chứng nhân hơn là các thầy dạy, và nếu họ lắng nghe các thầy dạy thì đó là vì họ là những chứng nhân”. Do đó, quyền lực không nảy sinh từ một “yếu tố xã hội học” mà từ một chứng tá “đạo đức, luân lý và tôn giáo”. Một khái niệm cũng được Đức Giám mục Kikuchi đưa ra, ngài đã tuyên bố rằng chúng ta phải từ bỏ phong cách “kim tự tháp” để chuyển sang phong cách “hiệp hành”. Điều này sẽ không dẫn đến những hành động chỉ dựa trên “sự đồng thuận”. Đức Tổng Giám mục Tokyo giải thích: “Chúng ta phải chắc chắn hiểu tính hiệp hành theo cách tương tự”. Ngay cả trong “sự phân định chung, luôn có người phải đưa ra quyết định cuối cùng”.
Căn tính của các cộng đồng Công giáo
Ba vị hồng y tương lai, đến từ ba khu vực rất khác nhau trên thế giới, được mời gọi xác định nét căn tính của cộng đồng của các ngài. Tất cả đều đồng ý rằng các ngài tuân thủ lý tưởng hiệp hành về “trao đổi ân huệ”. Đức ông Kikuchi lưu ý, cuộc trao đổi này “được thực hiện từ Tây sang Đông, từ các nước công nghiệp hóa đến các nước đang phát triển”, gợi lên một sự thay đổi mô hình theo đó “các vùng ngoại vi” được Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập hiện nay là một phần không thể thiếu của lục địa Châu Âu. Về phần mình, Đức Giám mục Bessi Dogbo khẳng định sự phong phú về “tinh thần” của các giáo phận Châu Phi, nơi “đức tin được sống trong niềm vui”. Đức Tổng giám mục giáo phận Abidjan, Bờ Biển Ngà, kể lại rằng, khi thông báo được chọn làm Hồng y, cộng đồng làng của ngài đã đổ ra đường và ban nhạc kèn đồng địa phương chơi một giai điệu ăn mừng. “Châu Phi phải chia sẻ niềm vui đơn sơ này của những người nghèo và khiêm tốn, hạnh phúc trong những điều nhỏ bé”. Tiếp đó, Đức Hồng y Spengler tương lai đã nhấn mạnh sự đóng góp của những người di cư “Đức, Ý, Ba Lan, Ucraina và Nhật Bản”, cùng những người khác, vào tiến trình truyền giáo ở Châu Mỹ Latinh. Họ thường bị “lừa dối”, họ “đau khổ”, nhưng họ sở hữu “một giá trị rất đẹp: lòng quyết tâm”.
Giả thuyết về các nghi lễ đặc thù dành cho Amazon
Đức Tổng Giám mục Porto Alegre cũng trả lời một số câu hỏi liên quan đến Amazon và khả năng thiết lập một nghi lễ đặc thù cho các cộng đồng bản địa, nơi “nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trôi qua mà không cử hành Thánh Thể”. Trong Hội đồng Giám mục Châu Mỹ Latinh (CELAM), do Đức Giám mục Spengler làm chủ tịch, các nhóm đang nghiên cứu khả năng hội nhập như vậy. Thêm vào giả thuyết này là giả thuyết về sự “hội nhập văn hóa” nghi lễ Rôma truyền thống nơi các dân tộc địa phương.
Đức Hồng y Spengler tương lai đã nhắc lại “phẩm giá” của các tín hữu bản địa trong việc thực hiện các phận vụ truyền thống. “Một giá trị mà đôi khi chúng ta không còn thấy ở các thánh lễ của mình nữa, dù chúng có trang trọng đến đâu.” Không thiếu những câu hỏi liên quan đến biến đổi khí hậu và thiệt hại đáng kể gần đây do lũ lụt gây ra ở Rio Grande do Sul, thảm họa thiên nhiên lớn nhất trong lịch sử của nó. Theo Đức cha Spengler, trong số các “mối quan hệ” khác nhau được Thượng Hội đồng phân tích, cần phải đặc biệt chú ý đến mối quan hệ về “ngôi nhà chung”. Một sự đào sâu vượt xa mối đe dọa đơn giản đối với sự sống còn của nhân loại, nhưng đòi hỏi “một mức độ phẩm giá thậm chí còn cao hơn” bằng cách coi hành tinh này là thành quả của công trình tạo dựng của Thiên Chúa.
Chủ đề độc thân linh mục
Cuối cùng, Đức cha Jaime Spengler được hỏi về vấn đề “nhạy cảm” liên quan đến đời sống độc thân của linh mục. Ngài nói: “Cần có sự thẳng thắn và cởi mở”. Dựa trên kinh nghiệm của chức phó tế vĩnh viễn, Đức Hồng y tương lai kết luận: “Có lẽ trong tương lai những người này có thể được thụ phong linh mục cho một cộng đoàn đặc thù”. Như thế nào? “Tôi không biết, nhưng chúng ta có thể đề cập nó bằng cách tính đến các khía cạnh thần học và các dấu chỉ của thời đại”.
Chuyển ngữ: Tý Linh
Chuyển ngữ từ: vaticannews.va
Nguồn: xuanbichvietnam.net
Có thể bạn quan tâm
Mở Cửa Thánh Đền Thờ Latêranô: “Gieo Niềm Hy Vọng Và Xây Dựng..
Th12
Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng Gợi Ý Suy Niệm Chầu Thánh Thể..
Th12
Kinh Năm Thánh 2025
Th12
Hướng dẫn thực hành để nhận được Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh..
Th12
Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Th12
Thư gửi Mẹ Thiên Chúa
Th12
Tin Tổng Hợp Giáo Phận Hà Tĩnh Tháng 12/2024
Th12
Năm Thánh Hy vọng 2025 chính thức khai mạc tại Giáo phận Hà..
Th12
[TRỰC TIẾP] Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh | Giáo phận Hà Tĩnh..
Th12
Chiếm Trọn Spotlight Của Đức Maria và Người Trẻ
Th12
Suy Niệm Lễ Thánh Gia Thất – Năm C
Th12
Bài Hát Cộng Đồng Lễ Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa (01/01/2025)
Th12
Nghi Thức Khai Mạc Năm Thánh 2025 Tại Các Hội Thánh Địa Phương
Th12
Đức Thánh Cha Mở Cửa Thánh Tại Nhà Tù Rebibbia: Hãy Nắm Lấy..
Th12
Ngày 28/12: Các Thánh Anh Hài tử đạo
Th12
Ngày 27/12: Thánh Gioan Tông đồ
Th12
Ý nghĩa của hành hương Năm thánh?
Th12
Cửa Thánh: Nguồn Gốc, Lịch Sử, Ý Nghĩa Và Việc Mở Cửa Thánh
Th12
Trực Tiếp Sứ Điệp Giáng Sinh Năm 2024 Và Phép Lành Toàn Xá..
Th12
Đức Thánh Cha Chủ Sự Nghi Thức Mở Cửa Thánh Đền Thờ Thánh..
Th12