Văn Hạnh, ngày 06 tháng 3 năm 2019
THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2019
Của Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp
Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh
Kính thưa quý cha,
quý tu sĩ nam nữ,
anh chị em giáo dân thân mến,
1. Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh. Mùa Chay được gọi là “thời Thiên Chúa thi ân và ngày Thiên Chúa cứu độ” (2Cr 6,2). Mùa Chay là mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng, là cơ hội thuận tiện để mỗi người xét lại lối sống của mình, nhìn một cách cụ thể qua ba mối tương quan: với Thiên Chúa, với tha nhân, và với chính mình, ngang qua ba việc đạo đức chia sẻ, cầu nguyện và ăn chay.
Ngày nay, chính tội lỗi đã phá vỡ những mối tương quan căn bản này của con người:
– Với Thiên Chúa, người ta hầu như không cần đến Ngài, người ta coi Thiên Chúa chỉ là sản phẩm tưởng tượng của đám dân nghèo khổ, dốt nát, hậu quả của một thế hệ con người chưa được ánh sáng văn minh khoa học khai sáng.
– Với tha nhân, người ta chỉ đón nhận nhau, nhìn nhận nhau trên căn bản của bạc tiền, vật chất hay coi nhau như một thứ công cụ giải trí, một món hàng có thể mua bán đổi chác. Phẩm giá, nhân vị con người đã bị đặt ngang hàng với đồ vật.
– Với chính mình, ngày nay, con người hầu như không bao giờ thao thức, tra vấn trước sự hiện hữu của bản thân: Tôi từ đâu đến? Tôi sống trên đời để làm gì? Và chết rồi đi đâu? Con người sống chẳng hơn chi một con vật: sinh hoạt, ăn, ngủ, nghỉ… là điệp khúc được lặp đi lặp lại một cách quen thuộc đến mức nhàm chán. Điều đó khiến con người luôn gặp những bế tắc trong cuộc sống mà vô phương hóa giải.
Để có thể hàn gắn lại những rạn nứt, đổ vỡ trong các mối tương quan nói trên, và tìm những phương cách tháo gỡ các bế tắc, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy sống với ba việc đạo đức: ăn chay, cầu nguyện và chia sẻ vật chất với người khác.
Đức Thánh cha Phanxicô trong sứ điệp Mùa Chay 2019, đã viết: “Ăn chay có nghĩa là học để thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác cũng như đối với mọi loài thụ tạo: từ cơn cám dỗ muốn ‘ngấu nghiến’ mọi thứ để thỏa mãn sự thèm muốn của mình, đến chỗ có khả năng hy sinh vì tình yêu, và khả năng lấp đầy sự trống rỗng của con tim chúng ta. Cầu nguyện để học biết cách khước từ sự sùng bái thần tượng cũng như tự mãn về cái tôi của mình, đồng thời thú nhận rằng, chúng ta cần tới Thiên Chúa và Lòng thương xót của Ngài. Chia sẻ bác ái để tự giải thoát khỏi tính ngông cuồng, khiến chúng ta chỉ sống cho mình, với ảo tưởng rằng mình sẽ có được một tương lai bảo đảm, trong khi tương lai đó không thuộc về chúng ta” (số 3).
2. Đức Giêsu muốn chúng ta phải có một cung cách ăn chay với tinh thần mới. Những bộ mặt ra vẻ rầu rỉ, thiểu não của kiểu ăn chay cốt để cho người ta thấy, người ta khen, không còn phù hợp. Nghĩa là đừng xé áo, đừng làm bộ rầu rĩ, nghĩa là đừng chỉ chăm chăm chú chú đến vẻ bên ngoài, nhưng hãy đi vào chiều sâu nội tâm tâm tình đạo đức: khiêm nhường, trong sạch và luôn có Chúa Thánh Thần ngự trị để giúp sống Tin Mừng trong cuộc sống đời thường với lòng từ bi, nhân hậu, tha thứ, hiền lành, thánh thiện, yêu thương, hy sinh và phục vụ anh chị em.
Theo đó, ăn chay không phải chỉ là mặc áo nhặm, đánh tội, nằm đất, nhịn ăn nhịn uống mà còn phải biết dấn thân chia sẻ với người nghèo, biết sống tha thứ nhịn nhục, sống khoan dung với những người không làm vừa ý mình, sống xứng đáng với ơn gọi của một người theo Chúa dù có phải trải qua những thử thách hay gian nan khốn khổ, bị vu vạ cáo gian.
Giáo phận chúng ta, xét trên phương diện kinh tế đang được xây dựng từ con số không, chính vì thế, những chia sẻ của anh chị em trong công cuộc kiến thiết Giáo phận từ những ngày đầu mới thành lập là một cách sống Mùa Chay Thánh theo tinh thần Phúc âm và theo lời dạy của Đức thánh cha: “Từ cơn cám dỗ muốn ‘ngấu nghiến’ mọi thứ để thỏa mãn sự thèm muốn của mình, đến chỗ có khả năng hy sinh vì tình yêu…”. Mặt khác, Giáo phận là của mỗi người chúng ta, tương lai Giáo phận là tùy thuộc vào chúng ta. Vì thế, tôi thiết tha mời gọi quý ông bà anh chị em hãy ý thức hơn trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng Giáo phận cả trên phương diện tâm linh lẫn phương diện vật chất.
Tình hiệp nhất yêu thương vẫn luôn là nền tảng căn bản và vững bền để chúng ta chung tay xây dựng Giáo phận. Nếu tấm áo hiệp nhất bị xé nát, dẫu chúng ta có sức mạnh về kinh tế bao nhiêu đi nữa vẫn không thể tạo lập được ngôi nhà Giáo phận trong an hòa, hạnh phúc.
3. Ngôn sứ Isaia cho chúng ta biết cách ăn chay mà Thiên Chúa ưa thích nhất, cách thực hành việc đạo đức làm đẹp lòng Thiên Chúa nhất, đó là: “Mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, thấy ai mình trần thì lấy áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước anh em cốt nhục?” (Is 58, 6-7).
Con người ngày nay đang bị lòng tham muốn “nghiến ngấu” tất cả và sự ích kỷ muốn chiếm đoạt khiến phẩm giá, nhân vị bị coi khinh. Cách ăn chay theo lời mời gọi của ngôn sứ Isaia thật phù hợp với bối cảnh của thế giới nói chung và đất nước chúng ta nói riêng. Tôi thiết tha kêu mời anh chị em hãy ý thức hơn vai trò và bổn phận của mình đối với những thân phận kém may mắn khác trong xã hội, nơi cộng đoàn giáo xứ, trong thôn xóm, khu phố của mình. Những con người đang bị chèn ép, bị đối xử cách bất công, những người nghèo khổ dưới mọi hình thức đang cần đến bàn tay nâng đỡ của chúng ta. Đó là việc làm bác ái, chia sẻ vật chất với tha nhân. Nếu không có bác ái, chia sẻ với anh chị em thì mọi việc khác cũng chỉ là “thanh la phèng phèng chũm chọe xoang xoảng” (1 Cr 13,1).
4. Cuối cùng, trong Mùa Chay Thánh này, tôi mời gọi anh chị em hãy gia tăng việc lãnh nhận các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Hòa Giải và Bí tích Thánh Thể. Đồng thời, cũng hãy gia tăng đời sống cầu nguyện. Những việc làm bác ái luôn phải khởi đi từ một đời sống cầu nguyện. Phải nối kết với Chúa để kín múc nguồn sức mạnh nơi Ngài, từ đó chúng ta mới có thể đến với anh chị em chung quanh. Mẹ Têrêsa nói: “Cầu nguyện dẫn tới đức tin, đức tin dẫn tới tình yêu, tình yêu đưa tới phục vụ vì lợi ích người nghèo”.
Thật vậy, một việc từ thiện bác ái mà không có đời sống cầu nguyện chỉ là việc từ thiện xã hội không hơn không kém, cũng như các tổ chức từ thiện khác trong xã hội đã làm. Thiếu sự kết nối với Chúa, việc làm của chúng ta thiếu đi sức sống và sự chân thành yêu thương. Lúc đó, việc bố thí của chúng ta cũng chỉ để nhằm đánh bóng tên tuổi của mình mà thôi, không hơn chi các kinh sư và biệt phái.
Nhờ lời cầu bầu của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Quan thầy Giáo phận, xin Thiên Chúa tươi nét mặt trên anh chị em, đồng thời giúp chúng ta có một Mùa Chay thánh thiện, chan chứa ân sủng và bình an.
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN HÀ TĨNH
+Phaolô Nguyễn Thái Hợp,O.P.
Download Thư Mục vụ Mùa Chay 2019 (PDF)
Có thể bạn quan tâm
Suy Niệm Lễ Giáng Sinh – Một Người Con Đã Được Ban Tặng..
Th12
Ngày 25 Tháng 12 – Đại Lễ Giáng Sinh
Th12
Ngắm nhìn Hang Đá Máng Cỏ chúng ta nghĩ gì?
Th12
Thư Gửi Sinh Viên, Học Sinh Công Giáo Nhân Dịp Mừng Lễ Chúa..
Th12
Thánh Lễ An Táng Đức Cố Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể
Th12
Suy Niệm Chúa Nhật IV Mùa Vọng C: Đức Maria, Người mang Chúa..
Th12
Đức Thánh Cha Phanxicô: Năm Thánh, Cơ Hội Ân Sủng Gặp Gỡ Chúa..
Th12
Bầu không khí và các Hang đá mừng Chúa Giáng Sinh tại Giáo..
Th12
Thánh Ca Năm Thánh 2025
Th12
Điều gì đã lấy mất ý nghĩa Giáng sinh của chúng ta
Th12
Cầu nguyện cho Đức Thánh Cha dịp ngài tròn 88 tuổi
Th12
Bài Hát Cộng Đồng Lễ Chúa Giáng Sinh Năm 2024
Th12
VPTGM-GPHT: Thông báo Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 2025
Th12
5 Cách Đơn Giản Để Dọn Tâm Hồn Đón Chúa
Th12
Ai Tín Của Toà Tổng Giám Mục Huế: Đức Nguyên Tổng Giám Mục..
Th12
Hy Vọng Trong Thời Đại Kỹ Thuật Số: Những Đề Xuất Mục Vụ..
Th12
Nguồn Gốc và Ý Nghĩa Của Hang Đá
Th12
Bài Hát Cộng Đồng Lễ Đêm Chúa Giáng Sinh Năm 2024
Th12
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Dựng Bia Ghi Ơn Hội Thừa Sai..
Th12
Lần Đầu Tiên Đức Thánh Cha Bổ Nhiệm Phụ Nữ Làm Thành Viên..
Th12