Gia đình thầy thuốc Luca đến với vùng lũ lụt Hà Tĩnh

1170 lượt xem

Trong hai ngày 28 – 29/11/2020, phối hợp với Caritas giáo phận Hà Tĩnh, Gia đình thầy thuốc Luca đã vào khám bệnh và phát thuốc từ thiện tại giáo xứ Ngô Xá thuộc giáo hạt Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Đây là một trong những nơi bị tổn thất nặng nề nhất trong trận lũ lụt lịch sử vừa qua.

Trong đợt từ thiện này, Gia đình thầy thuốc Luca đã khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 540 bệnh nhân là người lớn và gần 100 trẻ em. Số tiền thuốc phát ra khoảng 80 triệu đồng.

Việc chuẩn đoán bệnh có sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại. Gia đình đã làm siêu âm ổ bụng cho 120 người, trong đó phát hiện nhiều người có tổn thương ở gan, mật, thận, tiết liệu. Đo đường huyết cho 92 người, trong đó phát hiện có 20 ca có dấu hiệu bệnh đái tháo đường.

Sau đợt lũ lụt lịch sử, nhiều gia đình tại đây đã bị cuốn trôi hết vật dụng gia đình. Mùa rét đã đến, Gia đình thầy thuốc Luca đã phát được 150 chăn ấm mùa đông mới cho những gia đình khó khăn nhất.

Chuyến đi thiện nguyện đợt này của Gia đình thầy thuốc Luca đọng lại nhiều tình yêu thương và chia sẻ đối với bà con vùng lũ và cũng đong đầy trong chính tâm hồn các thầy thuốc trong Gia đình Luca. Dù phải vượt qua nhiều vất vả và phải hy sinh thời gian, nhưng mọi thành viên đều bày tỏ niềm tự hào và hạnh phúc được phục vụ những người nghèo khó.

Được biết, gia đình thầy thuốc Luca được thành lập ngày 19 tháng 3 năm 2007 dưới sự bảo trợ của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội.

Là một tổ chức phi lợi nhuận, Gia đình Luca gồm các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kĩ thuật viên là người Công giáo, được phép hành nghề, hoạt động chuyên môn trong phạm vi của Tổng Giáo phận Hà Nội.

Tôn chỉ mục đích của Gia đình là hoạt động từ thiện bác ái trong yêu thương, phục vụ các Bệnh nhân, nhất là Bệnh nhân nghèo, không phân biệt tôn giáo, tuổi tác, nghề nghiệp và vùng miền.

Kinh phí hoạt động của Gia đình Luca chủ yếu để mua thuốc cho bệnh nhân nghèo. Nguồn kinh phí đến từ sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức có lòng thiện và của chính các thành viên trong Gia đình thầy thuốc Luca nữa.

Ngày 21/6/2019, Đức Tổng Giám mục Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên đã ký chuẩn y Điều lệ của Gia đình thầy thuốc Luca và đặt Gia đình Luca thuộc sự giám sát của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội.

Về hoạt động thiện nguyện, trải qua 13 năm hoạt động với hàng trăm chuyến đi, đến nay Gia đình thầy thuốc Luca đã khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 30.000 bệnh nhân nghèo ở vùng sâu vùng xa, bao phủ khắp các giáo phận từ Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hưng Hóa, Hà Nội, Thái Bình, Bùi Chu, Phát Diệm, Hải Phòng, Lạng Sơn.

Hàng trăm bệnh nhân nặng đã được đưa về các trung tâm bệnh viện lớn tại Hà Nội để chữa trị hiệu quả. Bên cạnh đó, gia đình Luca còn kêu  gọi đóng góp cho người nghèo hàng nghìn màn chống muỗi, hàng trăm chăn ấm, và những nhu yếu phẩm khác nữa.

Về hoạt động tâm linh, mỗi tháng có một Thánh lễ riêng cho Gia đình Luca được tổ chức vào Chúa nhật thứ II trong tháng. Sau Thánh lễ các thành viên giao lưu và chia sẻ để nâng cao tinh thần hy sinh phục vụ các bệnh nhân trong công việc chuyên môn hằng ngày.

Ngoài ra, Gia đình Luca thường xuyên tổ chức tĩnh tâm cho các thành viên vào các dịp Mùa Chay, Mùa Vọng và lễ thánh quan thầy Luca ngày 18 tháng 10 hằng năm.

Sau đây là một số hình ảnh về chuyến đi Hà Tĩnh vừa qua

Gia đình Luca TGP Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Trả lời