Thánh lễ đặt viên đá khởi công xây dựng nhà thờ Giáo xứ Tân Thành

1936 lượt xem

Sáng thứ Ba, ngày 18/08/2020, Giáo xứ Tân Thành hân hoan chào đón Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận, cùng đông đảo quý cha và quý khách về dâng Thánh lễ tạ ơn và làm phép viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Giáo xứ.

Giáo xứ Tân Thành được thành lập vào năm 1936, lúc khởi đầu chỉ hơn 400 giáo dân, sống trên vùng đất cũ Trại Nhà Chung. Trải qua 80 năm hình thành và phát triển với nhiều sóng gió, thử thách, đặc biệt là phải hứng chịu những trận mưa bom bão đạn qua hai cuộc chiến tranh ác liệt, cùng với sự thiếu vắng mục tử trong một thời gian khá dài, vì thế đã có lúc tưởng chừng như con thuyền Đức Tin của cộng đoàn Tân Thành tan rã và đắm chìm trong những giai đoạn khó khăn của thời cuộc. Thế nhưng, với tình thương quan phòng của Chúa cùng với Đức Tin kiên vững của các bậc tiền nhân, cộng đoàn Tân Thành đã lướt thắng những cơn sóng dữ của thời cuộc và giờ đây đang ngày một tiến lên cả về đời sống đạo hạnh lẫn đời sống kinh tế.

Nhận thấy sự xuống cấp của ngôi thánh đường cũ, cùng với đó là nhu cầu về đời sống tâm linh của bà con giáo dân ngày một tăng cao, cha quản xứ Micae và cộng đoàn Giáo xứ đã quyết định xây ngôi thánh đường mới trên một thửa đất rộng, đẹp, phía sau ngôi thánh đường hiện tại, trước đây vốn là ngọn đồi nhỏ.

Ngày 18/08/2020 quả thật là một ngày trọng đại, ghi dấu trên trang sử của Tân Thành khi Giáo xứ tổ chức Thánh lễ tạ ơn đặt viên đá khởi công xây dựng nhà thờ mới. Thật vậy, khi khởi công xây cất thánh đường mới, Giáo hội mời gọi con cái mình cùng cử hành một nghi thức, để xin Chúa chúc lành cho công việc xây dựng nhà Chúa được hoàn thành và để huấn dụ dân Chúa về ý nghĩa của thánh đường như là hình ảnh của Giáo hội được xây dựng bởi những viên đá sống động là các tín hữu.

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha Phaolô nói lên tầm quan trọng của ngôi thánh đường trong cộng đoàn Giáo xứ. Ngài nhấn mạnh: “Nhà thờ là trung tâm đời sống tôn giáo của một Giáo xứ. Tại nơi đó, cộng đoàn Kitô hữu đến để cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa và tham dự Thánh lễ, hầu kín múc được nhiều ơn lành cho chính mình, cho gia đình và cho toàn thế giới”.

Bên cạnh đó, vị chủ chăn cũng mời gọi các bạn trẻ trong Giáo xứ Tân Thành hãy chuyên tâm trau dồi tri thức để làm giàu cho quê hương, xứ sở của mình. Thật vậy, giữa một thế giới mà tri thức đang là cốt lõi để phát triển xã hội, Đức cha mong muốn các gia đình phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, để các em có môi trường học tập, trau dồi kỹ năng sống, là hành trang vững chắc để các em bước vào đời, hầu phát triển bản thân mà viết lên những trang sử mới cho Giáo xứ quê hương của mình.

Một công trình xây dựng mới, đặc biệt là ngôi thánh đường của Giáo xứ là một khởi động cho sự hiệp nhất, yêu thương và phục vụ của toàn thể cộng đồng dân Chúa. Hy vọng rằng, ngôi thánh đường Giáo xứ sẽ sớm được hoàn thành và có nhiều lòng quảng đại, yêu thương giúp đỡ Giáo xứ trong suốt tiến trình xây dựng đầy khó khăn này.

Giáo xứ Tân Thành nằm trên địa bàn xã Nhân Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh. Giáo xứ có khoảng 3400 giáo dân, với 6 Giáo họ, do cha Micae Trần Phúc Bách coi sóc.

Francis Cao

Có thể bạn quan tâm

Trả lời