Tiền chủng sinh Giáo phận Hà Tĩnh: Hành trình “Nối kết yêu thương”

2168 lượt xem

Không khí đón mừng Chúa Giáng Sinh đang diễn ra tưng bừng rộn rã trên khắp mọi nơi và đó cũng là cơ hội để mang con người đến gần con người hơn. Hòa chung bầu không khí đón Chúa Hài Nhi giáng thế, ngày 14/12/2019, 30 Tiền chủng sinh của Tiền chủng viện thánh Gioan Phaolô II cùng quý cha trong ban đào tạo và cha quản lý Tòa giám mục Giáo phận đã có chuyến giao lưu nối kiết yêu thương mang niềm vui và bình an đến với Giáo xứ Gia Hòa.

Giáo xứ Gia Hòa thuộc địa bàn Thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh  hiện có trên 2600 giáo dân do cha Antôn Đặng Đình Sỹ (OFM) coi sóc. Đây là vùng địa đầu phía bắc của Giáo phận Hà Tĩnh, là cửa ngõ của huyện Nghi Xuân, mảnh đất của địa linh nhân kiệt.

Đến với Nghi Xuân là đến với nền văn hóa lâu đời, là mảnh đất dạt dào thi ca nhạc họa…

Xuyên suốt 130 năm thăng trầm của những lát cắt lịch sử, Gia Hòa nay đã thay da đổi thịt. Người Gia Hòa sống đời đức tin vững mạnh, trình độ dân trí phát triển và lòng hiếu khách luôn hiện rõ trên những nét cười thân thương đậm chất Gia Hòa. Có lẽ vì thế mà trong những năm gần đây, đời sống con người Gia Hòa đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt.

Đặc biệt, ngày nay Giáo xứ đã có sự hiện diện của Đệ tử Viện dòng Mến Thánh Giá Vinh và cộng đoàn Dòng Phanxicô phục vụ tại Giáo xứ.

Chuyến nối kết yêu thương là cơ hội để 30 anh em Tiền chủng sinh giao lưu văn hóa, học hỏi kinh nghiệm cũng như xây dựng nếp sống trong tình liên đới đối với con người nơi đây. Cũng nhờ đó, các Tiền chủng sinh cảm nghiệm được nhiều điều về ơn gọi Linh mục Giáo phận của mình, cũng như xây đắp tinh thần mục vụ nơi những trái tim người trẻ khao khát lên đường dấn thân.

Vào lúc 15h30’, anh em Tiền chủng sinh đã có trận giao hữu bóng đá cùng với các bạn giới trẻ Giáo xứ Gia Hòa.

Trận giao hữu diễn ra với những pha bóng đẹp mắt giữa đôi bên và đã mang lại nhiều xúc cảm đặc biệt khó tả trong tiết trời hân hoan của Mùa Vọng. Anh em Tiền chủng sinh đã mang đến cho khán giả tinh thần thể thao thân thiện và các bạn giới trẻ mang đến tinh thần đoàn kết tươi mới đậm chất giao hữu. Sau trận bóng, các Tiền chủng sinh cùng với các bạn giới trẻ sum vầy bên mâm cơm tối đầy thân tình.

Thánh lễ bắt đầu lúc 19h do cha Phaolo Bùi Đình Cao – Giám đốc Tiền Chủng Viện Gioan Phaolo II chủ tế. Hiệp dâng với ngài có quý cha Giuse Phan Đình Trung – Quản lý Tòa Giám Mục Giáo Phận, cha Giuse Trần Văn Học – Phó giám đốc Tiền Chủng Viện, cha Anton Đặng Đình Sỹ (OFM) – quản xứ Gia Hòa và quý cha trong cộng đoàn Phan Sinh Gia Hòa.

Trước thánh lễ, cha quản lý Tòa Giám Mục Giáo Phận Giuse Phan Đình Trung nói lên những bất cập trong bối cảnh Giáo Phận mới thành lập đang gặp những khó khăn trước mắt nhất là vấn đề tài chính lẫn vấn đề nhân lực. Theo đó, công cuộc đào tạo Linh mục Giáo phận cũng “Vạn sự khởi đầu nan”. Trong buổi đầu thành lập Tiền Chủng Viện mới, Giáo phận cần có những đóng góp và sự giúp đỡ của quý cộng đoàn về vật chất lẫn tinh thần, góp phần vào công cuộc đào tạo Linh mục cho Giáo phận nhà. Họ là những Tiền chủng sinh – là tương lai của Giáo phận. Do đó, tinh thần xây dựng của quý cộng đoàn là phương cách biểu hiện mối dây liên đới của từng cá nhân và cũng là trách nhiệm của mọi thành viên trong Giáo phận.

Giảng trong thánh lễ, cha Giuse Trần Văn Học đã bày tỏ niềm hy vọng giáo dân Gia Hòa sẽ sống tinh thần “tỉnh thức và bền bỉ” như Gioan Tiền Hô đã nêu gương. Đó là tinh thần mong đợi Chúa giáng sinh – tinh thần của Chúa Nhật hồng Mùa Vọng. Trước hết, cha Giuse nêu lên thực trạng của con người thời nay in đậm lối mòn về sự mong đợi một Đấng Cứu Thế theo quan niệm duy trần thế, mang màu sắc chính trị hơn là chiều kích tôn giáo tâm linh. Hiện tượng đó không chỉ xảy ra trong ngày hôm nay mà đã có từ thời xa xưa. Chịu kiếp nô lệ và sống dưới cảnh áp bức, người Do Thái chỉ trông mong một Đấng Cứu Thế đến tái thiết dân tộc Do Thái trở nên hùng cường, thịnh vượng, giải phóng áp bức bạo tàn. Nghĩa là họ mong chờ một nhà cách mạng lỗi lạc, một chính khách tài ba… có đường lối chính trị rõ ràng. Dẫu vậy, con đường của Đức Kitô không phải oai phong như vị vua từ trời ngự xuống từ đám mây, nhưng chỉ là một hài nhi nhỏ bé xuất hiện giữa loài người. Ngài chỉ là anh thợ mộc nghèo hèn nơi làng quê héo lánh. Ngài chỉ âm thầm và tình nghĩa như một người bạn thân thiết. Ngài không đến trong tầng lớp cao sang quyền quý nhưng Ngài sống nghèo để đồng cảm với người nghèo, lui tới với kẻ bệnh hoạn tật nguyền như người cha rất đỗi mẫu mực. Đó cũng là phương cách mà Đức Kitô mạc khải chính mình cho Gioan Tẩy giả – mạc khải cho loài người như lời loan báo của Tiên tri Isaia: “Ngài đến để băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, Ngài phóng thích cho những tù nhân…”. Kỷ nguyên Mêsia phải được thiết lập nhưng không bằng bạo lực mà bằng chất liệu tình yêu.

Hành trình nối kết khép lại sau thánh lễ, đọng lại bao tâm tình nơi miền đất cửa ngõ này. Đặc biệt, các Tiền chủng sinh không chỉ nhận được sự giúp đỡ của giáo dân cộng đoàn Giáo xứ về vật chất nhưng còn về tinh thần qua lời cầu nguyện, sự tiếp đón và lời tạm biệt chân thành.

Trần Cường

Có thể bạn quan tâm

Trả lời