Ngày tĩnh huấn của Ban điều hành Gia đình Thánh Tâm Giáo phận Hà Tĩnh: Được tựa nép bên lòng Chúa

1272 lượt xem

Sau khi chia tách từ Giáo phận Vinh, các Hội đoàn và các Ban của tân Giáo phận Hà Tĩnh cũng được chia tách, thành lập và bổ sung nhân sự cho công tác mục vụ để các hoạt động không bị gián đoạn. Chính vì vậy, Ban điều hành Gia đình Thánh Tâm Giáo phận Hà Tĩnh đã tổ chức ngày tĩnh huấn cho các Ban điều hành của các Giáo xứ trong 10 Giáo hạt. Đây là cuộc họp mặt đầu tiên và đầy đủ nhất tính từ cấp Giáo xứ trở lên.

8h00 sáng ngày 07/05/2019, hơn 400 thành viên thuộc Ban điều hành Gia đình Thánh Tâm của các Giáo xứ trong toàn Giáo phận đã quy tụ về tại Giáo xứ Hoà Ninh (Quảng Bình), tham dự ngày tĩnh huấn, với mục đích để mỗi người giao lưu và gặp gỡ giữa các Ban điều hành đến từ các Giáo xứ. Đây cũng là dịp để các tông đồ có thời gian lắng đọng tâm hồn, tâm sự với Thánh Tâm Chúa Giêsu, sau những ngày vất vả lam lũ với biết bao công việc nặng nhọc trong đời sống mưu sinh. Nhờ đó mỗi người có thời gian nhìn lại các hoạt động tông đồ của mình, đồng thời được trau dồi thêm nhiều kỹ năng cũng như kiến thức sinh hoạt và nhất là được tiếp thêm sức mạnh từ nguồn mạch Tình Yêu phú túc giàu sang nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu hầu tiếp tục sứ mạng tông đồ mà Chúa đã giao phó.

Dưới sự hướng dẫn của cha Phêrô Nguyễn Xuân Đình, Đặc trách Gia đình Thánh Tâm Giáo phận, quý Ban điều hành Gia đình Thánh Tâm Giáo phận đã có một ngày tĩnh huấn với tinh thần cởi mở, bầu khí thoải mái để mọi người dễ dàng trao đổi và học hỏi.

Trong giờ huấn luyện và tu đức, cha Đặc trách Phêrô mời gọi mọi người hãy nhìn lại những hoạt động tông đồ của mình. Sứ vụ tông đồ không phải ở chức danh, là ban điều hành Giáo xứ, Giáo hạt hay Giáo phận, mà là nơi công việc của mỗi người – một tông đồ giáo dân hăng say dấn thân. Sứ vụ tông đồ giáo dân chính là tham gia vào công cuộc mở rộng Nước Chúa để làm cho người khác hiểu biết và yêu mến Chúa hơn.

Sau giờ giảng tĩnh tâm, mỗi tông đồ được chìm đắm trong suối hồng ân qua giờ chầu Thánh Thể. Đây là cơ hội để mỗi người được trãi lòng mình, cùng cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể. Qua đó, giúp cho mỗi người kín múc được ân thánh nơi Thánh Tâm Chúa đang hiện diện một cách tuyệt hảo nơi Thánh Thể nhiệm mầu.

Vào lúc 11h 15, tất cả mọi người dùng bữa trưa trong tình huynh đệ tại nhà ăn của Giáo xứ Hoà Ninh. Sau giờ cơm, mọi người nghỉ trưa để chuẩn bị tinh thần cho chương trình của buổi chiều.

Trong giờ huấn luyện và tu đức của buồi chiều, mỗi người được tái khám phá đường lối hoạt động của một tông đồ. Điều cần thiết phải của một tông đồ là kết hợp với Chúa Giêsu, với các phương thế hoạt động của mình. Vì chính Chúa Giêsu đã nói: “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5).

Ngày nay, hơn lúc nào hết, cũng như trong lúc Giáo Hội phôi thai: “Giáo Hội cần nhất các chứng nhân hơn là thầy dạy”. Các chứng nhân bằng đời sống của mình, làm cho sáng tỏ khuôn mặt của Chúa Giêsu và Hội Thánh của Ngài trước mặt những người ngoại giáo.

Ngày tĩnh huấn được khép lại với thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong bài chia sẻ, một lần nữa cha đặc trách Phêrô mời gọi mọi người hãy là một tông đồ giáo dân. Mỗi người tuỳ vào trách nhiệm và công việc được giao, tất cả hãy làm vì lòng mến và đặt hết tình yêu vào công việc của mình. Để làm được điều đó, đòi buộc mỗi tông đồ phải năng kết hợp với Chúa qua lời cầu nguyện liên lỷ, vì cầu nguyện chính là hơi thở của tâm hồn.

Sau thánh lễ, ban điều hành các cấp từ Giáo phận đến Giáo hạt chính thức ra mắt và cùng ghi lại những tấm hình lưu niệm.

Hiện tại số thành viên trong Hội đoàn Gia đình Thánh Tâm Giáo phận Hà Tĩnh đã lên tới con số hơn 22.000 thành viên, một số lượng rất hớn. Hy vọng với sức mạnh tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu mà mỗi thành viên được nhận lãnh trong đợt tĩnh huấn này, họ sẽ trở về với Giáo xứ của mình để làm cho công cuộc loan báo Tin Mừng được triển nở, hầu cho Danh Chúa được cả sáng và Nước Chúa được lan rộng.

Peter Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Trả lời