Hành trình mục vụ của Đức cha Phaolô tại các Giáo xứ vùng Quảng Bình

2647 lượt xem

Ngày 26/3/2019, Đức cha Phaolô đã có chuyến viếng thăm mục vụ tại các Giáo xứ ở Quảng Bình.

Giáo xứ Cồn Sẻ: Thánh tạ ơn mừng đón cha tân quản xứ Bonaventura Trương Văn Vút

Vào lúc 9h00 ngày 26/03/2019, tại nhà thờ giáo xứ Cồn Sẻ, Đức cha Phaolô đã chủ sự Thánh Lễ tạ ơn cầu nguyện cho giáo xứ trong ngày trọng đại đón mừng cha tân quản chứ Bônaventura. Cùng về hiệp dâng Thánh Lễ có đông đảo của quý cha trong 4 Giáo hạt thuộc tỉnh Quảng Bình, cùng quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Cách đặc biệt là bà con giáo dân của hai giáo xứ Lâm Sơn, Đá Nện nơi mà cha Bônaventura đã từng coi sóc. Trước giờ khai lễ, Đức cha đã trao bằng bổ nhiệm cho cha Bônaventura Trương Văn Vút quản xứ giáo xứ Cồn Sẽ thuộc hạt Hoà Ninh. Đức cha cũng cầu chúc cho cha tân quản nhiệm cùng bà con trong giáo xứ, luôn đồng lòng và hiệp nhất một lòng để xây dựng Giáo xứ ngày một thăng tiến hơn về mọi mặt.

Thuộc một trong 5 cồn, đảo nhỏ trên vùng hạ lưu sông Gianh (tỉnh Quảng bình), giáo xứ Cồn Sẻ có diện tích khoảng 0.96km2, với hơn 3000 giáo dân, được bao bọc bởi một chi lưu của Sông Gianh về phía trái và một nhánh sông nhỏ về phía phải, Cồn Sẻ nổi lên giữa một dòng sông biếc xanh và hiền hòa. Giáo dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề biển, nhưng những năm gần đây, do thảm họa môi trường biển, đã ảnh hưởng một phần không nhỏ tới đời sống người dân.

Buổi chiều cùng ngày, Đức cha Phaolô đã có chuyến hành trình đến với giáo xứ Kim Lũ, một giáo xứ cách xa trung tâm Giáo phận hàng trăm kilômet, ở miền Tây Bắc Quảng Bình. Đây là một Giáo xứ còn nhiều khó khăn do dân cư sống không tập trung, địa bàn vùng cao, rộng và cheo leo, hiểm trở; đường sá gập ghềnh, lại thêm khí hậu khắc nghiệt: mùa hạ khô nóng bởi gió Lào, mùa đông lạnh lẽo, mùa mưa thường bị lũ lụt, cuốn theo những dòng phù sa đục ngầu màu vàng của đất Feralit. Có thể vì thế mà nơi đây có tên gọi Kim Lũ.

Đến với Giáo xứ Kim Lũ, Đức cha đã đi thăm một số giáo họ để động viên khích lệ bà con giáo dân.

Giáo họ Đò Vàng

Đây là giáo họ xa nhất của giáo xứ Kim Lũ. Cha quản xứ chia sẻ: Giáo họ Đò Vàng là một giáo họ nhỏ, nằm cách xa giáo xứ, đường sá đi lại khó khăn. Giáo họ có hơn 40 hộ gia đình, sống chủ yếu nhờ vào trồng keo và đánh bắt thủy sản tại sông Gianh.

Đức cha đã động viên bà con trong hành trình sống đạo, cũng như trong công việc đời sống hàng ngày, biết khai thác đánh bắt nhưng luôn biết bảo vệ thiên nhiên môi trường, vì bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta.

Chia tay với giáo họ Đò Vàng, Đức cha đến với giáo họ Xuân Hoà.

Giáo họ Xuân Hoà

Được thành lập năm 1886, lấy tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, hiện nay Xuân Hòa có số giáo dân hơn 600 người, sống chủ yếu ven bờ thượng nguồn sông Gianh. Mảnh đất thuần nông này còn gặp nhiều khó khăn về đời sống kinh tế và chịu ảnh hưởng bởi nhiều trận thiên tai.

Đức cha đã đến thăm hỏi một số gia đình các cụ cao niên trong giáo họ, vì chính hạt giống Tin Mừng được nẩy nở và phát triển đến hôm nay là nhờ những công lao gìn giữ và lưu truyền của các bậc cao niên, các cụ ông cụ bà cho thế hệ con cháu.

Chia sẻ với giáo dân Xuân Hòa, Đức cha động viên bà con phải luôn sát cánh với cha quản xứ, đồng lòng hiệp lực trong công việc xây dựng giáo họ và những công tác chuẩn bị cho tiến trình thành lập Giáo xứ tại đây. Vì việc thành lập Giáo xứ không phải là tiến trình của giáo phận, mà là tiến trình của Thiên Chúa, và tiến trình ấy có được thực hiện thành công hay không là nhờ sự cộng tác của tất cả ông bà anh chị em.

Giáo họ Xuân Ninh

Cách giáo họ Xuân Hoà độ 200m, ngôi nhà thờ tọa lạc trên một ngọn đồi đó là nhà thờ giáo họ Xuân Ninh. Cũng như giáo họ Xuân Hoà, người Xuân Ninh cũng sống chủ yếu bám vào rừng, săn bắt và lấy mật ong, nhưng mấy năm trở lại đây, công việc càng khó khăn hơn vì rừng đã bị tàn phá do thiên tai bão lũ, song cũng do sự khai thác quá đà của người dân.

Đức cha đã chia sẻ với bà con giáo dân giáo họ Xuân Ninh và động viên giáo dân luôn cùng chung tay với nhau và cộng tác với cha quản xứ trong tiến trình chuẩn bị xây dựng giáo xứ Kim Xuân bao gồm Xuân Ninh, Xuân Hoà và Đò Vàng được thuận lợi hơn.

Giáo họ trị sở Kim Lũ

Tại giáo xứ Kim Lũ, Đức cha Phaolô đã dâng Thánh Lễ kính thánh Giuse, quan thầy Tổ Đọc Kinh Liên Gia.

Đầu Thánh Lễ, Đức cha Phaolô đã công bố bằng bổ nhiệm cha JB. Mai Văn Quốc quản xứ Kim Lũ. Trước đó cha Gioan Baotixita là cha phó Giáo xứ Kim Lũ, nhưng sau khi cha Phaolô Vũ Văn Triều được cử đi học, Đức cha đã bổ nhiệm ngài quản xứ Kim Lũ.

Đức cha đã kêu gọi mọi người thêm lời cầu nguyện cho cha tân quản xứ trong sứ vụ mới với nhiều khó khăn và thách thức tại vùng đất truyền giáo này.

Peter Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Trả lời