Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Phong Thánh Mẹ Elena Guerra

48 lượt xem

GPHT (25.10.2024) – Vào lúc 15h30’ thứ Tư ngày 23/10/2023 tại thánh đường Giáo xứ Văn Hòa, Giáo hạt Văn Hạnh, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên – Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh đã chủ sự thánh lễ tạ ơn mừng Mẹ Elena Guerra – Đấng sáng lập Dòng Nữ Tu Tận Hiến Chúa Thánh Thần được Đức thánh cha Phanxicô phong hiển thánh vào sáng Chúa nhật 20/10/2024 vừa qua.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí tôn nghiêm và sốt mến với sự hiện diện và hiệp thông đông đảo của quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý nữ tu các Hội dòng đặc biệt là quý Soeur dòng Nữ Tu Tận Hiến Chúa Thánh Thần đang phục vụ tại Giáo xứ Văn Hòa cùng đông đảo cộng đoàn tham dự.

Ít nét về Mẹ Thánh Elena Guerra

Elena Guerra (1835-1914) sinh ra tại Lucca nước Ý. Cha mẹ là Antonio Guerra và Faustina Franceschi, cả 2 đều là những người được đến là đạo đức và công chính. Mẹ sinh ra trong gia đình có 6 anh chị em, nhưng 3 người không may qua đời rất sớm, còn lại 2 người anh trai 1 là Almerico là một đức ông, người còn lại là công chứng viên Guido.

Từ lúc còn trẻ, Elena đã tìm cho mình một con đường sống nội tâm và đường hướng hoạt động tông đồ. Chị đã lập nhóm “Bạn thiêng liêng” và sau đó nhóm “Con cái Mẹ Maria”.

Dịp lễ Phục sinh 1870, khi cùng đi hành hương Roma với cha mình, chị được tham dự khóa họp khoáng đại lần thứ 3 của Công đồng Vaticano I, chị đã có cuộc diện kiến với Đức Thánh Cha Piô IX. (23/6 ngay sau đó chị đã dâng mình cho Chúa để cầu nguyện cho Đức Thánh Cha).

Năm 1871, sau một đêm dài được thấm nhập nhiều ân sủng diệu kỳ, chị cùng với các bạn đạo đức trong các nhóm chị thành lập quyết định thử nghiệm cuộc sống chung theo bậc tu trì. Biến cố này đưa đến việc thành lập Dòng Nữ tu tận hiến Chúa Thánh Thần sau này (1882).

Nhiều lần Mẹ Elena đã kín đáo viết thư cho Đức Giáo Hoàng Leo XIII để xin Ngài khuyên dục các tín hữu khám phá cuộc sống theo Chúa Thánh Thần. Đến năm 1897, Đức Thánh Cha đã công bố Đoản sắc “Đức Ái của Mẹ Giáo Hội”(Divinum Illud Munus) khởi đầu cho việc “trở về với Chúa Thánh Thần”. Đặc biệt năm 1902, Ngài gửi thư cho các giám mục với tưa đề “Để cổ võ trong Cộng đồng dân Chúa” (Ad Fovendum in Christiano Polulo) mời các tín hữu quay về với Chúa Thánh Thần.

Mẹ Elena qua đời ngày 11 tháng 4 năm 1914 nhằm thứ bảy Tuần Thánh với ước nguyện được thấy “các tín hữu thời đại mới” ý thức sự hiện diện và tác động của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội và nơi tâm hồn mỗi người.

Ngày 26 tháng 4 năm 1959 Đức Thánh Cha Gioan XXIII đã tôn phong Nữ tu Elena Guerra lên bậc Chân Phước và xác nhận Elena là Tông đồ của Chúa Thánh Thần trong thời đại mới.

Ngày 20 tháng 10 năm 2024, tại quảng trường Thánh Phê-rô, nữ tu Elena sẽ được Đức Thánh Cha Phanxico tôn phong lên bậc hiển thánh.

Đôi Nét Về Hội Dòng Nữ Tu Tận Hiến Chúa Thánh Thần (Oss)

Dòng Nữ Tu Tận Hiến Chúa Thánh Thần được Thánh nữ Elena Guerra thành lập năm 1882 tại Lucca, một thành phố nhỏ hiền hòa ở miền Bắc nước Ý.

Nữ tu Elena Guerra đã được Chúa gọi một cách đặc biệt để truyền bá lòng sùng kính Chúa Thánh Thần là Đấng thánh hóa và “canh tân mọi sự” để đưa tất cả về với Thiên Chúa Tình Yêu.

Dòng Nữ tu Tận Hiến Chúa Thánh Thần chọn Chúa Thánh Thần làm nền tảng cho đời sống nội tâm và hoạt động tông đồ. Làm tất cả mọi việc để Chúa Thánh Thần được biết được yêu và được tôn thờ.

 Dòng Nữ tu Tận Hiến Chúa Thánh Thần là một dòng quốc tế gồm nhiểu sắc tộc trên thế giới. Để phục vụ Giáo Hội, chị em nữ tu dấn thân vào các sinh hoạt chính:

  • Giáo dục văn hóa và đạo đức cho giới trẻ
  • Hoạt động truyền giáo: tham gia phục vụ tùy theo nhu cầu Giáo hội địa phương
  • Phát triển đời sống nội tâm và giúp liên kết với Chúa Thánh Thần

Dòng Nữ tu Tận Hiến Chúa Thánh Thần nay đã hiện diện ở 7 đất nước ở 4 châu lục Âu, Á, Phi, Mỹ.

Sau bao tháng ngày ấp ủ ước muốn, năm 2020 Hội dòng đã xây dựng được cho mình cộng đoàn đầu tiên tại Giáo xứ Văn Hòa, Giáo hạt Văn Hạnh, Giáo phận Hà Tĩnh. Cho đến hôm nay đã và đang có 5 nữ tu sinh hoạt và phục vụ nơi đây.

Tất cả đều là hoa trái của Chúa Thánh Thần và những công sức vun xới của Mẹ Elena Guerra.

Giáo hội Việt Nam đang cần những bước chân tông đồ nhiệt thành, quả cảm để mở mang nước Chúa nên ước mong rằng các bạn trẻ sẽ lắng nghe tiếng Chúa dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để chọn cho mình một hướng đi, một lẽ sống.

Cánh cửa Tu viện Chúa Thánh Thần luôn rộng mở đón chờ…mời bạn bước trên lộ trình hiến dâng phục vụ vì tin yêu.

Nhờ sự chuyển cầu của thánh Elena Guerra, xin cho các Nữ Tu Tận Hiến Chúa Thánh Thần và cộng đoàn hiện diện biết nói theo gương ngài trở thành những chứng nhân của niềm hy vọng cho thế giới.

Ban Truyền thông Giáo phận

Có thể bạn quan tâm