Đoàn Hội đồng Giám mục Việt Nam thăm, cứu trợ tại Giáo phận Hà Tĩnh

1453 lượt xem

Chưa kịp nguôi ngoai thiệt hại sau bão, miền Trung lại chìm mình trong lũ dữ suốt hai tuần nay. Đã có hơn 130 người bị chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập trong biển nước, nhiều công trình bị sạt lở, sụt lún… Thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần là không thể đong đếm.

Khúc ruột miền Trung đang trong những ngày hoạn nạn. Tang thương bao trùm lên nhiều vùng quê và giáo xứ. Tiếng gào thét bất lực của người chồng có vợ bị lũ cuốn trôi khi trên đường đi sinh hay cái chết thương tâm của các nạn nhân tại Rào Trăng 3, Hướng Hóa đã ám ảnh tâm trí biết bao nhiêu người. Những bi kịch dồn dập như đang nhắc nhớ rằng, mọi sự phá hủy thiên nhiên đều phải trả bằng những giá rất đắt. Loài người thật nhỏ nhoi và khốn khổ trước cơn thịnh nộ của đất trời.

Cùng với hàng triệu bàn tay từ khắp mọi miền hướng về miền Trung trong thời khắc nguy nan, từ ngày 19 đến 21/10/2020, phái đoàn Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) do Đức Cha Chủ tịch Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục GP. Huế, dẫn đầu đã đến thăm bà con vùng lũ các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Tham gia đoàn có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục GP. Hà Tĩnh; Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục GP. Đà Nẵng; Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục GP. Bà Rịa-Vũng Tàu; quý cha, quý tu sĩ, chuyên viên. Riêng với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp thì đây là chuyến thăm mục vụ thứ hai của ngài từ khi đợt mưa lũ lịch sử này xuất hiện.

Tại GP. Hà Tĩnh, chiều 21/10, đoàn đã đến giáo xứ Trung Quán, một trong những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tỉnh Quảng Bình, nơi có nhiều bà con đang tạm trú tại khu vực nhà thờ. Đón tiếp phái đoàn có cha Tổng Đại diện GB. Nguyễn Khắc Bá; cha Chánh Văn phòng TGM; cha xứ Tam Tòa, Trung Quán; quý phó tế, tu sĩ và giáo dân.

Đức Cha Phaolô hân hạnh giới thiệu sự hiện diện của quý Đức Cha và các thành viên đoàn HĐGMVN. Tiếp đó, cha Phêrô Phùng Văn Tuấn, quản xứ Trung Quán, thông tin đến phái đoàn tình hình mưa lũ cùng những ước tính thiệt hại ban đầu. Ngài bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới quý Đức Cha cũng như mọi thành phần Dân Chúa tại Việt Nam và hải ngoại vì những ân tình dành cho các nạn nhân tại miền Trung, cách riêng là giáo xứ Trung Quán trong những ngày này.

Chia sẻ với bà con trước những tổn thất nặng nề, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh và Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn cho biết HĐGMVN hướng về miền Trung không phải chỉ với tâm tình hiệp thông mà còn muốn đến tận nơi; không chỉ trao tặng những món quà vật chất mà quý hơn cả là bằng chính sự hiện diện. Trong niềm tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa, HĐGMVN cầu chúc các giáo xứ, cho từng người từng nhà sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Các Đức Cha và thành viên phái đoàn đã trao tặng 150 suất quà; mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng, bao gồm gạo, các nhu yếu phẩm và tiền mặt. Hình ảnh các vị chủ chăn ân cần thăm hỏi, động viên, trao quà cứu trợ tới tận tay bà con không phân biệt lương giáo đã thực sự làm xúc động nhiều người. Cùng với Trung Quán, nhiều giáo xứ tại Quảng Bình và Hà Tĩnh đang phải gánh chịu những thiệt hại hết sức nặng nề. Đây đó mênh mông biển nước, những cảnh người, phận đời cheo leo. Lũ rút chậm, chưa biết lúc nào mới có thể trở về với nhịp sống bình thường.

Covid có thể làm xã hội giãn cách, nhưng bão lũ khiến người với người xích lại gần nhau hơn. Từng tấm bánh chưng, gói mì, cân gạo, chai nước, từng đồng tiền chắt chiu từ khắp nơi đang cùng hướng về giáo phận Hà Tĩnh, về miền Trung ruột thịt.

Bất chấp cơn bão số 8 cận kề, ngay lúc này đây, hàng trăm, hàng nghìn mũi thiện nguyện, trong đó có nhiều bạn trẻ Công Giáo, vẫn đang trực chỉ lao về phía bà con vùng lũ như điểm đến duy nhất của trái tim.

Mục Đồng

Có thể bạn quan tâm

Trả lời