Cung hiến bàn thờ và làm phép nhà thờ Giáo họ Cát Vàng (Giáo xứ Quèn Đông)

1417 lượt xem

Vào lúc 16h00 chiều thứ Sáu, ngày 28/8/2020, Giáo họ Cát Vàng thuộc Giáo xứ Quèn Đông đã long trọng tổ chức Thánh lễ làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ. Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, chủ chăn Giáo phận, chủ sự nghi thức và chủ tế Thánh lễ.

Xét thấy nhu cầu cấp thiết của việc xây dựng nhà thờ để có nơi cử hành phụng vụ, các bí tích, nơi để cộng đoàn giáo họ họp nhau cầu nguyện, cha tiền nhiệm GB. Nguyễn Viết Công (Giáo phận Vinh) đã đệ trình Đức cha Phaolô để xây dựng ngôi thánh đường mới cho Giáo họ Cát Vàng. Cách đây 8 năm, những viên gạch đầu tiên đã được xây lên, trải qua những năm tháng vất vả khó nhọc, sự hy sinh của cha Gioan Baotixita tiền nhiệm và cha quản xứ Phêrô Nguyễn Xuân Hoan, cùng cộng đoàn Giáo họ và quý vị ân nhân đã đóng góp công sức tiền của, nay ngôi thánh đường Giáo họ Cát Vàng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo Giáo luật 1983 điều 1205 “Nơi thánh là những nơi đã được cung hiến hay được làm phép theo quy định của các sách phụng vụ, để dùng vào việc thờ phượng Thiên Chúa…”. Bởi vậy, nhà thờ mới được làm phép và bàn thờ được cung hiến theo lễ nghi, sẽ là nơi thánh dành cho việc cử hành các nghi thức phụng vụ ngõ hầu Thiên Chúa được tôn vinh cách xứng hợp. Bên cạnh đó, bàn thờ là nơi tái hiện Hy Tế thập giá xưa; và cũng là tâm điểm của buổi quy tụ để dân Chúa tham dự bàn tiệc Thánh Thể. Vì thế, các Kitô hữu được mời gọi siêng năng tham dự vào bàn tiệc thánh thiêng đó, hầu giúp ích cho phần rỗi linh hồn.

Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Phaolô nhắn nhủ cộng đoàn cần tỏ lòng tôn kính những nơi linh thánh đã được thánh hiến cho Thiên Chúa và mời gọi họ tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày: “Mỗi khi đến đây chúng ta không cần phải phô trương, lễ nghĩa, nhưng là những tâm tình đơn sơ, tâm tình của người con trong gia đình nhưng phải với một niềm tôn kính mến yêu đặc biệt”. Từ đó, bằng những tâm tình đơn sơ bé nhỏ, chúng ta được sống trong tình yêu của Thiên Chúa và ra đi trao ban tình yêu cho người khác, để tình yêu nơi bàn tiệc Thánh Thể được triển nở và sinh ích cho những ai đón nhận.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan và niềm vui đó càng được nhân lên khi hơn 1300 con tim của Giáo họ Cát Vàng đã có ngôi thánh đường mới để thờ phượng Chúa và cử hành các nghi thức phụng vụ. Hy vọng, đây là một bước tiến mới trong việc phát triển đời sống tinh thần lẫn đời sống đạo của cộng đoàn Giáo họ Cát Vàng. Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành xuống trên những người con của Chúa.

Ant. Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Trả lời