Thông điệp về niềm vui của lòng khiêm nhường từ Tuần Chầu Đền Tạ của Giáo xứ Tri Bản

1069 lượt xem

Giáo xứ Tri Bản nằm giữa thung lũng sông Ngàn Sâu và Rào Nổ, thuộc địa bàn xã Hòa Hải, một xã vùng sâu, vùng xa của huyện miền núi Hương Khê, là vùng đất hẻo lánh, giáp biên giới Việt – Lào, nơi phải hứng chịu nhiều trận lũ lụt, thiên tai.

Lịch sử ghi lại, vào giữa thế kỷ XIX, một số giáo hữu Thổ Hoàng lên vùng rừng núi này để tránh sự truy lùng của quan quân bắt bớ, bách hại đạo, rồi khai hoang, lập nghiệp và lập nên giáo họ Tri Bản vào năm 1865. Đến năm 1917, xét thấy số giáo dân ngày càng đông, đời sống đạo của bà con giáo dân ngày càng phát triển, Cha già Liên, quản xứ Thổ Hoàng lúc bấy giờ, đã cùng bà con giáo dân đệ trình và được Đức Cha Éloy Bắc chấp thuận để nâng lên hàng Giáo xứ. Năm 1939 đến năm 1941, ông Ngô Xuân Soa cùng một số tín hữu Thổ Hoàng lại tiếp tục lên vùng Thượng Thụ lập nghiệp và thành lập thêm giáo họ Thượng Thụ. Mặc dù được nâng lên hàng Giáo xứ nhưng Tri Bản không có cha quản xứ, các cha được bổ nhiệm về đây chủ yếu là đã đến tuổi nghỉ hưu như cha Tôma Tân, cha Phêrô Võ Văn Án, cha Gioan Võ Văn Mục, cha Phan Ngọc Đề, đặc biệt kể từ năm 1955, cha Phan Ngọc Đề nghỉ hưu và ngài qua đời tại đây vào năm 1957 cho đến năm 2017, một chặng đường dài Giáo xứ không có cha quản xứ mà chỉ là các cha ở các giáo xứ lân cận kiêm nhiệm để chăm lo đời sống đạo cho bà con giáo dân. Thế nhưng, giữa những bước thăng trầm của lịch sử và khó khăn của thời cuộc, bà con giáo dân Giáo xứ Tri Bản vẫn một lòng trung trinh giữ đạo, sống đạo và luôn trọn niềm sắt son với đời sống Đức tin.

Cho đến ngày 14 tháng 2 năm 2017, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh lúc bấy giờ, đã bổ nhiệm Cha Giuse Hoàng Đại Tĩnh về coi sóc giáo xứ. Với 2 giáo họ, 965 nhân danh, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn nhưng cha xứ và bà con giáo dân đã và đang cùng nhau ổn định, tu sửa, nâng cấp và mở rộng khuôn viên, làm sân thể thao và nhất là việc xây dựng khu nghĩa trang sạch đẹp.

Sáng Chúa Nhật, ngày 05/7/2020, Giáo xứ đã được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận, về thăm viếng và chủ tế Thánh lễ cao điểm Tuần Chầu Đền Tạ Chúa Giêsu Thánh thể.

Tuần chầu lượt của giáo xứ Tri Bản năm nay diễn ra trong bối cảnh cả thế giới đã và đang gồng mình phòng chống đại dịch Covid-19, như lời Đức cha Phaolô nói trước khi bước vào Thánh lễ: “Chúng ta đang sống trong những ngày mà đất nước Việt Nam vừa trở lại sau đại dịch Covid-19, còn thế giới thì vẫn đang gồng mình để chống chọi với nó. Giáo xứ Tri Bản của chúng ta năm nay chầu lượt cũng trong tinh thần khép kín, nói cách khác là chầu nội bộ. Nhưng không vì thế mà mọi cái đều bị hạn chế, bị hụt hẫng. Tôi rất vui khi thấy bà con đến đây tham dự tuần chầu khá đông, ai cũng niềm nở, sốt sắng. Mặc dù chúng ta thực hiện tuần chầu theo tinh thần khép kín nhưng tôi tin và hi vọng rằng chúng ta đến đây tất cả đều với sự sùng kính, với lòng mến Chúa và niềm tin vào Thiên Chúa sẽ luôn và mạnh mẽ trong mỗi chúng ta…”.

Thánh lễ cao điểm Tuần Chầu Đền tạ của Giáo xứ nhằm vào Chúa nhật XIV thường niên năm A với thông điệp Lời Chúa (Mt 11, 25-30) nhắc nhớ mọi người về đời sống khiêm nhu, giản dị, luôn tin yêu và phó thác vào tình thương bao la của Thiên Chúa. Chúa cũng mời gọi chúng ta đến với Ngài bằng tấm lòng đơn sơ, hiền lành, bằng sự sùng kính và bằng tấm lòng chân thật.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã dạy bảo và mời gọi chúng ta sống theo Chúa một cuộc sống từ bi nhân hậu, bác ái yêu thương và khiêm nhượng, đi trên con đường yêu thương và phục vụ để con người được sống và sống viên mãn. Ngài cũng cho thấy tình yêu thương của Chúa luôn nâng đỡ chúng ta, dìu dắt chúng ta trong mọi bước đường giữ đạo, Ngài nói: “Trong ngày đặc biệt hôm nay cùng với giáo xứ Tri Bản, Giám mục cũng như linh mục, giáo dân cũng như các tu sĩ chúng ta được mời gọi để nhìn lại con đường chúng ta đã đi, nhìn lại cách thế chúng ta làm người Kitô hữu. Nếu nhìn sâu thì ai cũng phải đấm ngực ăn năn vì chúng ta còn nhiều thiếu sót, chúng ta chưa sống theo cách của Chúa đã từng sống và từng mời gọi chúng ta bởi trong cuộc sống chúng ta có nhiều gam màu khác nhau. Có những gam màu hào nhoáng đã đưa ta vào những lối nghĩ, cái nhìn thiển cận, cái nhìn thiếu tầm kiểm soát. Chúng ta đang thiếu sự kiềm chế, sự khiêm tốn, sự hiền lành mà Chúa dạy chúng ta… Tôi hy vọng rằng, từ Tin Mừng hôm nay chúng ta có những thay đổi tích cực theo lời mời gọi của Chúa. Tôi mong rằng chúng ta học theo Chúa, sống theo Chúa bất chấp mọi tác động của ngoại cảnh để chúng ta có cuộc sống đẹp hơn, hạnh phúc hơn và một xã hội an lành hơn…”.

Đây là chuyến viếng thăm đặc biệt mà Đức cha Phaolô đã dành tình cảm sâu sắc cho Giáo xứ Tri Bản, nơi xã xôi hẻo lánh, để đem niềm vui, đem lòng yêu thương và sự quan tâm đến với giáo dân nơi đây.

Thánh lễ kết thúc, tuần Chầu Đền Tạ khép lại, nhưng chắc chắn dư âm của nó sẽ còn vọng mãi, tinh thần khiêm nhượng sẽ còn đọng lại để thay đổi tâm thức, thay đổi quan niệm và thay đổi tinh thần sống của mỗi người chúng ta.

Daminh Tiến Khởi

Có thể bạn quan tâm

Trả lời